อาหารพลาดไม่ได้เมื่อไปเที่ยวเชียงใหม่

อาหารพลาดไม่ได้เมื่อไปเที่ยวเชียงใหม่

HOT NEWS

ข้าวซอย: เป็นอาหารพื้นเมืองทางภาคเหนือของไทย โดยเฉพาะใครที่เดินทางไปเชียงใหม่จะต้องเสาะหาร้านข้าวซอยที่มีรสละมุนมาลิ้มชิมสัมผัสให้ได้ ข้าวซอย เดิมเรียกว่า ก๋วยเตี๋ยวฮ่อ ตัวเส้นมีลักษณะคล้ายเส้นบะหมี่ ใส่น้ำซุปที่ผสมเครื่องแกง รสจัดจ้าน รับประทานร่วมกับเครื่องเคียง และมีเครื่องปรุงรส แต่ก่อนนิยมใช้เนื้อไก่ หรือเนื้อวัวเป็นส่วนประกอบ พอมาถึงปัจจุบันก็หันมาใช้เนื้อหมูแทน บางแห่งอาจะเพิ่มอาหารทะเล หรือเต้าหู้เป็นส่วนประกอบ เมนูนี้มักไม่ค่อยมีจำหน่ายตามร้านอาหารไทยในต่างประเทศ ส่วนใหญ่พบได้ทางภาคเหนือของไทยเท่านั้น

แกงฮังเล: อาจเรียกอีกชื่อหนึ่งได้ว่า แกงฮินเล เป็นอาหารไทย มีรสชาติเค็ม – เปรี้ยว ว่ากันว่าแกงนี้มีต้นกำเนิดมาจากประเทศพม่า ซึ่งคำว่า ฮิน ในภาษาพม่า หมายถึง แกง ส่วน เล หมายถึง เนื้อสัตว์ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในภาคเหนือของประเทศไทย รวมถึงแคว้นสิบสองปันนา ประเทศจีน ใครที่เดินทางมาเชียงใหม่แล้วไม่หาแกงฮังเลอร่อยๆ กินคู่กับข้าวสวยร้อนๆ ก็เหมือนมาไม่ถึง

น้ำพริกหนุ่ม: ก็คือน้ำพริกซึ่งเป็นอาหารพื้นบ้านล้านนาที่รู้จักกันทั่วไป ทำจากพริกชนิดหนึ่งที่เรียกกันว่า พริกหนุ่ม อาจจะใช้พริกหนุ่มที่แก่จัด แต่ส่วนใหญ่จะใช้พริกหนุ่มที่ยังไม่แก่จัด ร่วมกับ หอม และ กระเทียม นำมาย่างและโขลกส่วนผสมเข้ากับเกลือ รับประทานคู่กับแคบหมู ผัก ข้าวเหนียว อีกทั้งในบางส่วนยังได้มีการผสมน้ำปลาร้าและกะปิห่อใบตองย่างไฟเพิ่มความหอม บางสูตรอาจใส่น้ำปลาเพิ่มรสชาติ นักท่องเที่ยวคนไหนที่เดินทางมาเที่ยวเชียงใหม่จะต้องหามาลิ้มรสให้ได้ บอกได้เลยว่า ลำแต้แต้เจ้า

Share on Google Plus

About Hunter

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น