ดอยรับลมหนาว น่าเที่ยว

ดอยรับลมหนาวน่าเที่ยว

HOT NEWS

สายหมอกคลอเคลียยอดภูผา แสงสีส้มจากดวงอาทิตย์กลมโตค่อย ๆ ฉาบทาไปทั่วท้องฟ้า ยอมรับมาเถอะว่าคุณอยากสัมผัสกับสิ่งเหล่านี้
ภูสอยดาว

“ใกล้ถึงแล้ว เดินอีกหน่อย เหนื่อยมั้ย ไหวมั้ย พักก่อนก็ได้นะ” เป็นคำพูดแสดงความเป็นห่วงเป็นใยระหว่างเพื่อนร่วมทาง ที่ตกลงปลงใจร่วมเดินเท้าขึ้นเขาสู่ ภูสอยดาว จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งมีระยะทาง (แบบไต่ขึ้นเขา) ยาวถึง 6.5 กิโลเมตร และอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 1,633 เมตร! ซึ่งนอกจากแรงจูงใจของภาพความงามจากธรรมชาติที่วาดฝันไว้ก่อนตัดสินใจออกเดินทาง ก็มีกำลังใจจากเพื่อนร่วมทางนี่แหละ ที่เป็นยาชูกำลังชั้นดีของการเดินพิชิตภู แหม…ว่าแล้วก็อดคิดถึงเรื่องราวดี ๆ เหล่านั้นไม่ได้เลยจริง ๆ

ภูสอยดาวมีพื้นที่ทั้งหมด 212,633 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 2 จังหวัดคือ พิษณุโลกและอุตรดิตถ์ อีกทั้งยังเป็นพรมแดนกั้นระหว่างประเทศไทยกับ สปป.ลาว และด้วยความที่มีลักษณะภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสูงชัน จึงทำให้มีสภาพภูมิอากาศที่เย็นตลอดปี แต่ในช่วงฤดูฝนก็จะมีปริมาณน้ำจำนวนมากเช่นกัน นับว่าเป็นพื้นที่ป่าที่มีความสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย ด้านไฮไลต์สำหรับนักท่องเที่ยวในช่วงปลายฝนต้นหนาวของที่นี่คือ ทุ่งดอกหงอนนาค ราชินีแห่งภูสอยดาว รวมถึงสร้อยสุวรรณ กระดุมเงิน หยาดน้ำค้าง และดอกไม้ป่าหายากอื่น ๆ ซึ่งพร้อมใจกันเบ่งบานกันใต้ต้นสนสามใบสูงชะลูดเรียงรายกันเป็นทิวแถว

สายหมอกยามเช้าลอยเอื่อยมาทักทายถึงหน้าเต็นท์ ปุยสีขาวลอยเข้าปกคลุมทั่วทุกพื้นที่ราวกับอยู่ในความฝัน เช้านี้แค่ได้เครื่องดื่มอุ่น ๆ กับข้าวต้มร้อน ๆ สักถ้วยก็นับได้ว่าเป็นสวรรค์ของมื้อเช้าแล้วล่ะ แล้วขอนั่งนิ่ง ๆ ดูทะเลที่ลอยอ้อยอิ่งไปเรื่อย ๆ ละกัน


CONTACT
หน่วยจัดการต้นน้ำแม่ตะมาน ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
0 5543 6001 (สำนักงานอุทยาน)
www.dnp.go.th

ดอยแม่ตะมาน สถานีเกษตรที่สูงสันป่าเกี๊ยะ

ทางโค้งขึ้นเขานับร้อยโค้ง ถนนดินลูกรังเป็นหลุมตลอดทาง กับระยะทางอีก 22 กิโลเมตร นี่คือการเดินทางของฉัน เล่นเอาของที่ทานเข้าไปเกือบจะออกมาหลายรอบอยู่เหมือนกันวิวสองข้างทางเป็นป่าดงดิบสลับกันไปกับแนวสันเขา เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง ป้ายบอกทาง หน่วยจัดการต้นน้ำแม่ตะมาน เสมือนจุดสิ้นสุดการเดินทาง (ที่ค่อนข้างจะทรมาน) ในครั้งนี้แต่ช้าก่อนจุดหมายของเรายังต้องขึ้นไปอีก 2 กิโลแม้ว เฮ้ย! กิโลเมตร ถึงจะเป็นจุดสูงที่สูงของยอดเขาแห่งนี้ในนามว่า ดอยแม่ตะมาน

เวลาตี 5 กับอุณหภูมิประมาณ 13 องศาเซลเซียส ที่มาพร้อมกับสายลมเย็นช่างหนาวจับใจยิ่งนัก แต่ทำไงได้ล่ะ ก็อยากเห็นความสวยงามของธรรมชาติเองนี่ ไอเย็นพุ่งออกจากปากยามสนทนา เสื้อกันหนาวถูกกระชับเข้าหาตัว ดอกนางพญาเสือโคร่งเริ่มผลิบานรับลมหนาว ปลายสุดขอบฟ้าเริ่มมีแสงสว่างจนไล่มาอยู่ตรงหน้า ด้านหน้าเป็นยอดดอยหลวงเชียงดาวที่มีพื้นหลังเป็นภูเขาสลับกันไปมา ริ้วเมฆถูกฉาบให้เป็นสีทองจากแสงอาทิตย์ สายหมอกยามเช้ากลายเป็นทะเลหมอกสีทองอร่ามงดงามเกินบรรยาย

“เธอเห็นท้องฟ้านั่นไหม ฉันเก็บเอาไว้ให้เธอ…” เสียงฮัมเพลงอย่างมีความสุขจากหนุ่มคนข้าง ๆ เมื่อแสงแรกของวันส่องมาทักทาย ควันไฟจากการประกอบอาหารเริ่มมีให้เห็น บางกลุ่มเริ่มเก็บเต็นท์และสัมภาระเตรียมพร้อมจะเดินทางกลับ คงมีแต่ฉันเท่านั้นที่ยังคงนั่งนิ่งอยู่กับที่ เฝ้ามองดูสายหมอกที่เหลือจาง ๆ และหมู่เมฆที่เริ่มหนาขึ้น ยอดดอยหลวงเชียงดาวตรงหน้าถูกปกคลุมไปด้วยก้อนเมฆ ตัดกับท้องฟ้าสีน้ำเงินเข้มสวยงามดั่งภาพวาดจากปลายพู่กันของจิตรกรจีน ฉันเลือกจะนั่งมองความสวยงามเบื้องหน้าอยู่แบบนั้น เพราะไม่รู้ว่าพอกลับมาอีกในครั้งหน้าจะเจอความสวยงามแบบนี้หรือเปล่า เลยขอเก็บภาพความสวยงามแบบนี้ให้อยู่เป็นความทรงจำตลอดไป

CONTACT
หน่วยจัดการต้นน้ำแม่ตะมาน ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่0 5322 2014 (ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมที่สูง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่)www.agri.cmu.ac.th

ดอยเสมอดาว อุทยานแห่งชาติศรีน่าน

รถยนต์สี่ล้อวิ่งผ่านถนนสายยาวที่มีต้นสักทองสูงใหญ่ให้ร่มเงาอยู่สองข้างทาง ใบไม้แห้งถูกลมหนาวพัดหวิว ๆ ปลิวลงสู่พื้นถนน ที่เห็นอยู่ไกลลิบ ๆ นั่นคือป้ายของ อุทยานแห่งชาติศรีน่าน ที่ในขณะนี้พาหนะและผู้คนจำนวนมากต่างกำลังต่อคิวขึ้นไปรับลมหนาวและชมความงดงามของ ดอยเสมอดาว ไฮไลต์สำคัญประจำอุทยานแห่งนี้

เด็กน้อย 4-5 คนกำลังเป่าบับเบิลกันอย่างสนุกสนาน ถัดไปไม่ไกลกลุ่มวัยรุ่นนั่งล้อมวงร้องเพลง เล่นกีตาร์ชนิดที่ว่าโลกทั้งใบเป็นของพวกเขา ขณะที่คุณพ่อคุณแม่ต่างก็ทำหน้าที่ของผู้ใหญ่ ก่อกองไฟเพื่อเตรียมอาหารมื้อเย็นที่มีทั้งบาร์บีคิวและหมูหัน!!!…ถึงตอนนี้เท่าที่สังเกตดู ทุกคนต่างก็มีความสุขกับสิ่งที่ทำอยู่ ฉันเห็นท่าไม่ค่อยดี เลยต้องออกตามหาความสุขกับเขาบ้าง และก็ดูเหมือนว่า ผาหัวสิงห์ ที่อยู่ตรงหน้า น่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดกว่าจะขึ้นมาถึงยอดของผาหัวสิงห์ได้ก็เล่นเอาได้เหงื่ออยู่เหมือนกัน แต่ความเหนื่อยที่ว่ากลับหายเป็นปลิดทิ้ง เมื่อได้เห็นทัศนียภาพที่สวยงามจับใจแบบ 360 องศา ฝั่งหนึ่งเป็นทิวเขาสีเขียวสลับซับซ้อนไปไกลสุดลูกหูลูกตาของประเทศลาว ในขณะที่อีกฝั่ง พระอาทิตย์ดวงกลมโตกำลังคล้อยต่ำลงเรื่อย ๆ ย้อมสีนาขั้นบันได ไร่ข้าวโพด และแม่น้ำน่านให้เป็นสีเหลืองทอง จนแทบอยากจะขอหยุดเวลาไว้ตรงนี้

อาทิตย์ลาลับขอบฟ้าไปแล้ว ส่งพระจันทร์และดวงดาวขึ้นมาทำหน้าที่แทน และในตอนนี้ที่ลานดูดาวก็ถูกจับจองพื้นที่จนแน่นไปหมด ซึ่งก็ไม่น่าเชื่อเหมือนกันว่าภาพที่เห็นอยู่ขณะนี้ช่างสวยงามราวกับท้องฟ้าจำลองที่เคยไปทัศนศึกษาตอนเด็ก ๆ จะต่างกันก็เพียงแค่ในคราวนี้เป็นแสงจากดวงดาวจริง ๆ ที่ทำให้ท้องฟ้าคืนเดือนมืดกลับมีเสน่ห์ขึ้นอีกหลายเท่าตัวโดยสาเหตุที่เราสามารถมองเห็นดาวได้ชัดและใกล้ขนาดนี้ ก็เป็นเพราะว่าที่ตั้งของดอยเสมอดาวนั้น อยู่บนเนินสูงและมีมุมของท้องฟ้าในลักษณะเปิดโล่งนั่นเอง

ค่ำคืนที่เหน็บหนาวกำลังค่อย ๆ ผ่านพ้นไป พร้อม ๆ กับดวงตะวันของเช้าวันใหม่ ที่เคียงคู่ด้วยสายลมเย็น ๆ และปุยหมอกสีขาว น่าเสียดายที่สภาพอากาศและความชื้นในวันนี้ไม่เป็นใจให้เห็นเป็นทะเลหมอก แต่ในทางกลับกัน รอยยิ้มและอ้อมกอดของนักท่องเที่ยวที่มีให้กันและกัน ก็เพียงพอที่จะทดแทนความงดงามของธรรมชาติเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี

เมื่อเก็บสัมภาระเรียบร้อย มือสองข้างของฉันในตอนนี้กำลังผิงอยู่บนเตาอั้งโล่ที่มีกาน้ำสังกะสีแบบบ้าน ๆ พ่นควันออกมาอย่างต่อเนื่อง การได้กาแฟร้อน ๆ สักถ้วยมาอังไว้ในมือท่ามกลางอากาศเย็นสบายของที่นี่ กลับกลายเป็นความสุขแบบง่าย ๆ ในช่วงเวลาสุดท้ายของฉัน ที่เก็บใส่กระเป๋ามาด้วยจากอุทยานแห่งชาติศรีน่านแห่งนี้

CONTACT
อุทยานแห่งชาติศรีน่าน ต.ศรีสะเกษ อ.นาน้อย จ.น่าน0 5473 1714www.dnp.go.thณ ดอยเสมอดาว หนาวถึงผาชู้

ขอบคุณ sanook travel

Share on Google Plus

About Hunter

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น